วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

3 วิธีฟิตทีมงานสู้วิกฤติขาลง!



Management Tips of the Week
เคล็ดลับดีๆเพื่อการบริหารจากฮาร์วาร์ด



3 วิธีฟิตทีมงานสู้วิกฤติขาลง!

ประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่ผ่านมาหลายร้อยหลายพันปีบอกเราว่า "ทุกครั้งที่มนุษย์ต้องเผชิญกับอุปสรรคและภัยพิบัตินานัปประการ พวกเราก็ สามารถเอาชนะและผ่านพ้นมาได้เสมอ" และในครั้งนี้ ขณะที่เรากำลังเผชิญ วิกฤติเศรษฐกิจอันหนักหน่วงอีกครั้งหนึ่งของโลก วิกฤตที่ทำให้หลายต่อ หลายคนพากันถอดใจและตั้งคำถามว่า พวกเราจะผ่านพ้นวิกฤติอันเลวร้าย
ในครั้งนี้ไปได้หรือ?

เคล็ดลับดีๆเพื่อการบริหารจากฮาร์วาร์ดในวันนี้มี คำแนะนำง่ายๆ 3 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้คุณ ฟิตทีมงานของคุณเพื่อสู้วิกฤติขาลง!

Tips1 : กระตุ้นให้ทีมงานของคุณปรับเปลี่ยนมุมมองของปัญหา ลองพลิก มาดูด้านบวกในภาวะวิกฤติดูบ้าง!


๐ ถ้าคุณและทีมงานไม่เคยเผชิญกับวิกฤติอันเลวร้ายมาก่อนในเลยชีวิต แน่นอนทุกคนย่อมต้องเกิดภาวะที่กำลังใจถดถอยกันบ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่ เรื่องเสียหาย และคุณก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลไป เพียงแต่ชี้ให้ทีมงาน
ของคุณลองมองใน มุมบวกของวิกฤติที่คุณกำลังเผชิญว่า "หลายองค์กร ที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ต่างก็สามารถเอาตัวรอดจากวิกฤติทางการเงินมา ได้เป็นอย่างดีและนอกจากนี้ก็ ยังมีอีกหลายองค์กรที่กำลังจะเกิดขึ้นใหม่ จากการฟิ้นตัวทางเศรษฐกิจในครั้งนี้


Tips 2 : มุ่งความสนใจมาที่ทีมงานของคุณ แทนที่จะกังวลกับปัญหา!

๐ แม้ว่าจะมีกระแสการลดคนและปลดคนออกมาอย่างต่อเนื่องแต่ใน ความเป็นจริงคนส่วนใหญ่ก็ยังคงมีงานทำอยู่ ดังนั้นจงทำให้ทีมงาน ของคุณร่วมแรงร่วมใจกัน และพยายามกันอย่างสุดความสามารถ เพื่อช่วยกันผ่านพ้นวิกฤตขาลงในครั้งนี้ไปได้

Tips 3 : ให้กำลังใจทีมงาน!

๐ ในภาวะการณ์ที่หดหู่เช่นนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่า "การให้กำลังใจ" ทีมงาน ของคุณอีกแล้ว การเล่าเรื่องราวที่กระตุ้นให้เกิดกำลังใจ การร่วมแรงร่วมใจ และความสมัครสมานสามัคคีกันในหมู่ทีมงาน นั้นเป็นเรื่องที่ดีและควรทำ เป็นอย่างยิ่ง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ทีมงาน พร้อมเผชิญกับวิกฤต นั้นด้วยกำลังใจอันเต็มเปี่ยม!

เครดิต : เว็บบอร์ดเอ็กซเปอร์เน็ท
http://www.expernetbooks.com/webboard/view.php?No=28

Yes-Man!










Management Tips of the Week
เคล็ดลับดีๆเพื่อการบริหารจากฮาร์วาร์ด


ในองค์กรธุรกิจนั้น พนักงานที่เอาแต่พยักหน้ายอมรับอยู่ตลอดเวลา(Yes-men)
จะไม่มีวันได้รับการเลื่อนขั้นเลยถึงแม้ว่าพวกเขาจะแสดงให้เห็นตลอดเวลา
ว่าพวกเขาเห็นด้วยกับผู้บังคับบัญชา แต่ก็พนันกันได้เลยว่า โดยส่วนตัวแล้ว
พวกเขาไม่ได้เห็นด้วยเสียทั้งหมด

การแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ (อย่างสุภาพ) เป็นสิ่งที่ผู้บังคับบัญชา
ทุกคนต้องการ และก็เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณได้รับการเลื่อนตำแหน่งได้
เนื่องจากองค์กรธุรกิจจะต้องการผู้นำ/ผู้บริหารที่มีความเข้มแข็ง
กล้าคิดกล้าทำ เท่านั้น มิใช่ผู้ที่อ่อนแอ คอยทำตามผู้อื่นอยู่นั้นเอง

ข้อห้าม

>> อย่าเอาเรื่องของผู้บังคับบัญชาไปนินทากับเพื่อนร่วมงาน
>> อย่าเอาเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาพูดกับคุณไปบอกต่อหรือเล่าให้ผู้อื่นฟัง

เครดิต : เว็บบอร์ด เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์
http://www.expernetbooks.com/webboard/view.php?No=30